HOTLINE: 0907537544

công dụng của nấm mối đen

27/09/2018 | 4930 |
0 Đánh giá

Trước khi nói đến công dụng của nấm mối đen thì chúng ta sẽ theo chân các nhà khoa học để tìm hiểu các thành phần có giá trị của nấm mối đen mà nó đem lại cho sức khỏe của con người:

Công dụng của nấm mối đen

Năm 2006, Báo cáo của nhóm các giảng viên thuộc các trường đại học danh tiếng Hàn Quốc được đăng tải tại trang thông tin của Trung tâm Thông tin công nghệ sinh học quốc gia (The National Center for Biotechnology Information), thân của NẤM MỐI ĐEN (Oudemansiella radicata) có chứa oudenone là một trong những dược chất hóa học quan trọng (Umezawa et al., 1973; Tsantrizos et al., 1999). Oudenone có tác dụng điều trị và ức chế các khối u ác tính phát sinh trong mô (như mô liên kết, xương, sụn, hoặc cơ vân) có nguồn gốc trung mạch và điều trị ung thư Erhrlich

Đặc biệt theo báo cáo gần đây nhất (ngày 05/7/2017) được công bố trên https://www.ncbi.nlm.nih.gov, chỉ ra rằng cả SMPS và MPS chiết xuất từ NẤM MỐI ĐEN đều có các chất chống oxy hoá mạnh và các hoạt động chống viêm; có thể được sử dụng làm thực phẩm chức năng và thuốc tự nhiên để phòng ngừa thương tích phổi trên chuột

Nghiên cứu thông số hóa học và giá trị dinh dưỡng của NẤM MỐI ĐEN cho thấy NẤM MỐI ĐEN chứa canxi, phốt pho, sắt, protein và các chất dinh dưỡng khác đem lại lợi ích cho dạ dày và lá lách của con người, chữa bệnh trĩ và giảm lipid; nó cũng tốt cho việc điều trị tiêu chảy và ăn mất ngon.
 

Nấm mối đen là món ăn ngon

Có rất nhiều người khi nói đến công dụng của nấm mối đen thì ý nghĩ tới đầu tiên họ nghĩ tới đó là chế biến thành các món ăn. Nhờ có vị ngọt đặc trưng khác biệt mà nấm mối đen giúp cho hương vị của mỗi món ăn hấp dẫn lên rất nhiều. Đối với những người sành ăn, nấm mối nói chung và nấm mối đen nói riêng luôn là mục tiêu được săn lùng hàng đầu. Công dụng của nấm mối đen không chỉ là một loại thực phẩm thông thường mà nó đã trở thành đặc sản của người bản xứ. Riêng chế biến món ăn đã có thể được hàng trăm món từ nấm mối đen. Muốn giữ được hương vị trọn vẹn nhất bạn nên chế biến thành các món sau: nấm mối đen quấn lá lốt, cháo nấm mối đen, bánh xèo nấm mối đen, nấm mối đen xào lá cách, nấm mối đen kho nước cốt dừa, nấm mối đen kho tương, canh nấm mối đen, nấm mối đe xào thịt…

Nấm mối làm các món ăn ngon

Nấm mối đen là nguyên liệu cho mỹ phẩm

Một số nhà nghiên cứu mỹ phẩm ở thành phố Osaka (Nhật Bản) đã phát hiện ra thêm một công dụng của nấm mối đen vì chúng được kết hợp bởi các hoạt chất chiết xuất từ nấm mối đen, nha đam, bí đỏ, rau ngót. Loại mỹ phẩm đó dùng dành riêng cho làn da bị dị ứng, nhất là da phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra giúp da loại bỏ nguy cơ bị viêm nhiễm do các tia hồng ngoại từ ánh nắng mặt trời gây nám, rám da và ung thư da.

Nấm mối đen giúp tăng cường sức đề kháng

Chất polysaccharide trong nấm mối đen đã giúp cho công dụng của nấm mối đen  được nâng lên một tầm cao mới vì có khả năng hoạt hóa miễn dịch cho tế bào trong cơ thể. Đồng thời thúc đẩy quá trình sản sinh và phát triển tế bào lympho, kích hoạt hai tế bào lympho B và lympho T.

Nấm mối đen ngăn ngừa và điều trị ung thư

Một công dụng của nấm mối đen mà không thể nào không đề cập tới đó là nó có thể kích thích cơ thể sản sinh chất interferon, nhờ đó quá trình sinh trưởng và lưu chuyển của virus bị ức chế. Đồng thời các tế bào ung thư bị ngăn ngừa và giảm đi tỷ lệ phát triển trong cơ thể. Nấm mối đen chữa được nhiều bệnh ung thư như ung thư tế bào máu, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thận, ung thư vú. Theo nghiên cứu của chuyên gia nội tiết thuộc trung tâm y khoa dành cho phụ nữ Austin Texas – bác sĩ Christine Dzerko, ông đã thực hiện nghiên cứu chữa trị ung thư bằng nấm mối đen với 1.475 bệnh nhân trong 60 tuần. Kết quả thu được cho thấy, xác suất trị liệu ung thư vú bằng nấm mối đen đối với hai đối tượng phụ nữ và người béo phì lên đến mức 92,45%.

Phụ nữ từ 28 – 40 tuổi sau khi sinh hoặc vẫn cho con bú nên ăn nấm mối để giúp phòng ngừa ung thư vú vì nấm mối đen là thuốc bổ máu, bổ âm, giúp thải độc cho cơ thể, vận thông kinh mạch, chứa nhiều chất xơ cần thiết cho cơ thể.

công dụng của nấm mối đen

Nấm mối đen ngăn ngừa và điều trị ung thư, đặc biệt ung thư vú

Nấm mối đen chống lão hóa

Tin vui cho các chị em khi được biết công dụng này của nấm mối đen là nó có thể xóa bỏ các gốc tự do có hại, làm giảm chất mỡ thừa trong cơ thể, từ đó quá trình lão hóa cơ thể chậm lại và tuổi thọ được kéo dài thêm.

Công dụng của mối đen trong việc hỗ trợ đường tiêu hóa

Nấm mối đen có khả năng hỗ trợ đường tiêu hóa hiệu quả. Có tác dụng mạnh nhất trong việc trị liệu các chứng bệnh như tá tràng, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, viêm loét dạ dày tá tràng.

Nấm mối đen giải độc gan

Nấm mối đen có làm giảm thiểu tác hại của các chất như carbon tetrachlorid, pred-nisone và thioacetamide đối với tế bào gan. Ngoài ra công dụng của nấm mối đen còn giúp hạ thấp men gan và làm tăng hàm lượng glucogen trong gan.

Nấm mối đen giúp điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ

Dựa theo y học cổ truyền Trung Quốc đã nghiên cứu ra được công dụng của nấm mối đen giúp kinh nguyệt và làn da của chị em được cải thiện nếu như ăn nấm mối thường xuyên.

 

Một số nguồn tài liệu được tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3769536/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28688943

 

 

 

 


Tin tức liên quan

Bình luận