HOTLINE: 0907537544

Nấm mối đen là gì

20/10/2017 | 2386 |
0 Đánh giá

Nấm mối đen là gì ? Nấm mối đen có nuôi trồng được ở Việt Nam không ....... Đó là các câu hỏi mà Nông Trại Dona phải thường xuyên trả lời qua điện thoại cho rất nhiều người mới tìm hiểu về nấm mối đen, nên hôm nay Nông Trại Dona dành ít thời gian siêu tầm viết bài trả lời cho các bạn gần xa câu hỏi nấm mối đen là gì? vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu nha.

Nấm mối đen là gì?

Đặc điểm sinh học của nấm mối đen

Nấm Mối đen có tên khoa học là Xerula radicata, tên đồng nghĩa là Oudemansiella radicata; tên thường gọi nấm rễ sâu (deep root mushroom or the rooting shank). Nấm Mối đen được tác giả người Trung Quốc nghiên cứu và đăng kí bản quyền năm 2015 và lấy tên là Black Termitomyces Heim. Nấm Mối đen có đặc điểm của nấm trưởng thành dài khoảng 10-15cm, bán kính thân nấm 0.5-1.5 cm, lớp ngoài đen, thịt trắng ăn ngọt và giòn

nấm mối đen là gì

Nấm mối đen là gì

vậy nấm mối đen là gì ? và sự hình thành của nấm mối đen như thế nào ?

Nấm mối được hình thành từ meo đặc biệt của một loại mối chuyên sinh ra nấm. Mối này hình thù giống như loại mối ăn gỗ thông thường nhưng lại làm tổ dưới mặt đất, nơi gò cao. Tổ nấm mối là những mô xốp cỡ chiếc tô. Trong đó có vô số mối gồm: Mối chúa đóng vai trò quan trọng nhất là sinh sản, mối chúa ở tổ trung tâm nơi sâu nhất, nó to cỡ đầu đũa dài hơn 3cm, thân mềm, màu trắng đục, các chân thoái hóa, di chuyển chậm chạp trung bình một con mối chúa trưởng thành có khả năng đẻ từ 10.000 – 30.000 trứng/ngày. Mối "chiến binh" với đôi càng ở miệng sắc to cắn rất đau làm nhiệm vụ canh giữ tổ. Mối thợ là những tên nông phu cần mẫn làm việc 24/24 giờ, quần quật suốt ngày đêm. Mối thợ chiếm 8/10 tổng số cá thể và là lực lượng đông đảo nhất trong đàn mối. Mối thợ làm đủ các công việc từ khai thác thức ăn, cung phụng mối chúa, chăm nom vườn nấm và chăm sóc mối non.… Một gò nấm có vài chục tổ như vậy. Các tổ liên kết nhau bởi những con đường hầm nhỏ.

Vào mùa nấm mọc, mối thợ lăng xăng tạo meo quanh tổ, chờ ngày nấm rẽ đất mọc lên. Lúc đầu meo phát triển trong tổ thành nhiều mầm nấm trông như những mũi tên trắng xóa, rất đẹp. Những mầm nấm này hút chất dinh dưỡng trong tổ nấm để lớn dần và rẽ đất mọc lên. Các cụ già gọi giai đoạn này là "nấm thâm kim", "nấm nứt đất" chưa thu hái được vì cái nấm còn rất bé. Vài ngày sau, nấm phát triển thành "nấm búp" có hình như cây dù chưa mở lên trông rất hấp dẫn. Sau đó, tán nấm xòe ngang ra nở trọn vẹn gọi là "nấm mở" hoặc "nấm tán dù". Ngày sau, nấm héo úa, hư hoại dần, gọi là "nấm tàn". Nấm tàn người ta không ăn được, nhưng là món ăn khoái khẩu của chính bọn mối tạo ra nó và các loài côn trùng.

Qua bài viết trên chắc các bạn cũng đã biết được nấm mối đen là gì rồi phải không nè, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về cách hình thành nấm mối đen thì Nông Trại Dona mời bạn đọc tiếp các bài bên dưới nha.

Nấm mối đen là gì đó là các câu hỏi đã được giải đáp.

>> 

>>
 

 

 


Tin tức liên quan

Bình luận